4/9/14

Microsoft đã chính thức ngưng hỗ trợ Windows XP. Ngay bây giờ có lẽ bạn cũng đã có những tính toán riêng cho mình, hay các doanh nghiệp cũng vậy. Đầu tư một hệ thống mới hay chấp nhận sống chung với lũ, một khi Windows XP hết được hỗ trợ, các vấn đề liên quan tới bảo mật hay trục trặc kỹ thuật thực sự là vấn đề nan giải cho người dùng.Hoặc bạn có thể chuyển sang Linux (Ubuntu) để được hỗ trợ tối đa, và giảm thiểu chi phí đáng kể.

Ngày nay Linux Không chỉ là những dòng lệnh khô khan mà đã lột xác hoàn toàn, mạnh mẽ hơn và đầy đủ tính năng hơn bao giờ hết, ít vấn đề hơn bao giờ hết và phần mềm hỗ trợ cũng đã phát triển hơn bao giờ hết, với nhiều ứng dụng đa năng trên nền tảng Linux hay như bạn có thể sử dụng ứng dụng trên Web.



Tất nhiên cũng có vài vấn đề cần xem xét khi muốn chuyển từ HĐH này sang HĐH khác. Đó thực sự cũng là một vấn đề. Nhiều người cảm thấy cũng không nhất thiết phải chuyển đổi lắm, trong khi họ chỉ sử dụng XP cho duyệt Web, nghe nhạc hay xài một vài ứng dụng cơ bản v.v…


Thật ra Linux có thể làm tất cả những điều cơ bản đó. Mozilla Firefox, Google Chrome hay Opera cũng hỗ trợ Linux. Dropbox đã cung cấp phiên bản Linux, thậm chí cả Skype của Microsoft cũng đã hỗ trợ Linux. Đối với bộ office của Microsoft nếu ai thật sự vẫn còn lưu luyến thì cũng có thể chạy bản Web trên các trình duyệt phổ biến hiện nay. iTunes mặc dầu không hỗ trợ Linux, nhưng các dịch vụ phổ biến như Spotify, Rdio, và Pandora sẽ chạy trong một trình duyệt trên Linux giống như họ làm trên Windows. Linux có một lượng lớn chương trình miễn phí phục vụ cho công việc như chỉnh sửa hình ảnh, quản lý tài liệu, media v.v… Điển hình như Video Lan, một ứng dụng phải nói là rất mạnh mẽ.





Bạn có thể sử dụng một phần mềm chỉ chạy trên Windows trong Linux thông qua ứng dụng thứ ba mà tôi muốn đề cập là Wine ( có thời gian tôi sẽ giới thiệu để mọi người cùng tham khảo ). Thật sự thì đây là một ứng dụng rất tốt, nhưng bạn cũng có thể biết, chẳng có gì là hoàn hảo, tôi đã sửa dụng Wine để chạy một vài Soft cơ bản thì tốt, nhưng một vài Soft thì có thể nói là hơi tệ. Hi, tốt nhất là nếu muốn chuyển qua Linux bạn nên xài một phần mềm tương đương trên nền tảng Linux.


Nếu đã muốn chuyển qua Linux tất nhiên Linux có rất nhiều bản phân phối khác nhau. Ở đây tôi sẽ giới thiệu Ubuntu vì tôi đã sử dụng nó từ ngày chập chững xài, cho tới bây giờ cũng vậy, mặc dù về Linux tôi hơi kém. Ubuntu có cộng đồng rất lớn nên việc bạn tìm hiểu cũng rất tiện lợi, hỗ trợ, ứng dụng v.v… Ngoài ra còn có Linux Mint cũng rất nhiều người dùng.


Bạn có thể trải nghiệm trước khi sử dụng bằng các chạy các CD Live, tôi thì hay dùng USB boot để sử dụng. Ngày trước đi làm xa tôi toàn dùng vậy trên máy người khác. Một phần khỏi lo vấn đề dữ liệu cá nhân hay là không ảnh hưởng tới máy tính của người khác. Nói chung chỉ cần gắn vào chạy và khởi động lại máy,tất cả sẽ về lại như cũ.





Thêm vấn đề nữa là hầu hết các bản Linux đều hỗ trợ Driver rất tốt, nên khác với Windows, bạn cần chuẩn bị bộ Driver trước khi cài Win thì Ubuntu có thể không cần, đa số cài xong bạn có thể dùng luôn cũng được. Không nhắc đến các máy tính quá mới với phần cứng chưa được Linux cập nhật.




Đây là bản Ubuntu trên máy của tôi



Nếu thích Ubuntu rồi, bạn hãy cài đặt nó để sử dụng nhé. Cũng đơn giản thôi, Nếu vẫn muốn dung cả Ubuntu và XP thì bạn có thể cài đặt song song hai HĐH này, Ubuntu hỗ trợ vấn đề này, bạn không cần phải lo lắng. Thật sự thì Ubuntu chỉ cần một khoản nhỏ dung lượng đĩa nên bạn hoàn toàn an tâm tới vấn đề này. Chỉ có điều trước khi làm gì bạn cũng nên backup dữ liệu của mình trước, đề phòng rủi ro, đó là điều không ai muốn xảy ra. Mình không mở rộng vấn đề cài đặt, đó là phạm trù khác, cần có thời gian, nếu thích mình sẽ viết riêng. Ở đây mình chỉ muốn giới thiệu một phiên bản HĐH đơn giản cho người dung nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng về vấn đề bảo mật cũng như vấn đề hỗ trợ kỹ thuật.





Với Ubuntu việc tìm kiếm các phần mềm rất đơn giản, chỉ cần mở Unbuntu Software Center lên là bạn có thể tìm kiếm, nó sẽ đưa ra danh sách cho bạn lựa chọn, không như tìm kiếm trên Web với đầy rẫy các trang Web chưa kể cả link trá hình, quảng cáo, mã độc, ở đây bạn chỉ việc chọn và nó tự cài đặt cho bạn, không gì ngoài ứng dụng. Quá tốt cho người dùng





Các chương trình thương mại với mã nguồn đóng như Skype, Dropbox, Steam, và Minecraft thì bạn vẫn phải vào trang chủ nhà phân phối để tải về hay các link bên ngoài. Nhưng hầu hết các ứng dụng mà bạn sẽ sử dụng có sẵn trong bộ quản lý gói phân phối Linux của bạn, đơn giản cho người dùng, nhiều ứng dụng rất tốt như VideoLan hay Filezilla, 7Zip v.v…


Ví dụ ở đây tôi tìm ứng dụng Dropbox, sau khi search thì nó ra danh sách như vầy





Chọn Dropbox thì nó sẽ ra thông tin chi tiết cho bạn tham khảo, bên dưới sẽ là đánh giá của người dùng. Ở đây mình không giới thiệu, để các bạn tự tìm hiểu vậy.





Với Ubuntu bạn khỏi lo vấn đề virus vì tới bây giờ thì nó vẫn rất an toàn, tất nhiên với việc cố tình truy cập hay nôm na là hack bằng kỹ thuật nào đó thì là vấn đề khác. Việc sử dụng Ubuntu thay cho XP vẫn là sự lựa chọn của người tiêu dùng, không ai quyết định được. Đó chỉ là vấn đề sở thích, tiện dụng, an toàn cá nhân, đảm bảo hỗ trợ tốt hay không thôi…
H.T.G 
Đọc thêm : hitech8.net - Windows XP Hết Thời Linux Sẽ Lên Ngôi


0 comments:

Địa Chỉ Liên Hệ :